หน้าเว็บ

วันพุธที่ 30 พฤษภาคม พ.ศ. 2561

เกสตาปู G30S ฆ่าล้างคอมมิวนิสต์



ที่มาภาพ : http://program.thaipbs.or.th/Artclub/episodes/35826#&gid=1&pid=2


       30 กันยายน 1965  เหตุการณ์เกสตาปู หรือ G30S  เป็นเหตุการณ์รัฐประหารที่ล้มเหลว  โดยการกระทำดังกล่าวเกิดจากความพยายามของพรรคคอมมิวนิสต์(PKI) ในการโค่นล้มรัฐบาลสายกลางของซูการ์โนบิดาแห่งเอกราชของอินโดนีเซีย  ซึ่งเหตุการณ์ได้เริ่มต้นด้วยสมาชิกพรรคคอมมิวนิสต์(PKI) ได้ลักพาตัวนายทหารระดับสูง 7 คนไปกักขังและสังหารทิ้งทั้งหมด ตามมาด้วยการตั้งสภาปฏิวัติประชาชนและเริ่มเข้ายึดสถานที่สำคัญๆ ภายใต้การนำของนายซูฮาร์โตได้เข้าควบคุมสถานการณ์ไว้ได้  โดยระบุว่าพรรคคอมมิวนิสต์(PKI) เป็นผู้อยู่เบื้องหลังการก่อกบฏนี้



ประธานาธิบดีซูฮาร์โต (ขวา) ขณะเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดี
ที่มาภาพ : https://prachatai.com/journal/2012/08/41897


       เมื่อซูฮาร์โตทำรัฐประหารซ้อนได้สำเร็จภายใต้นโยบายระเบียบใหม่ และได้ดำเนินการปราบปรามสมาชิคพรรคคอมมิวนิสต์(PKI) ทั่วประเทศ ก่อนจะกดดันนายซูการ์โนลงจากตำแหน่งประธานาธิบดีด้วยข้อกล่าวหาว่า   มีความสัมพันธ์แน่นแฟ้นกับคอมมิวนิสต์   ซึ่งอินโดนีเซียมองว่าคอมมิวนิสต์เป็นภัยคุกคามต่อรัฐ  การปราบปรามคอมมิวนิสต์ของซูฮาร์โตถือเป็นอาชญากรรมที่กระทำโดยรัฐครั้งใหญ่ที่สุดของอินโดนีเซีย  เนื่องจากมีผู้เสียชีวิตเกือบ 2 ล้านคน รวมทั้งมีผู้ถูกจับกุมโดยไร้ข้อกล่าวหาอีกจำนวนมาก  ประชาชนอีกขั้วหนึ่งกลายเป็นผู้ลงมือฆ่าคอมมิวนิสต์ ด้วยความชอบธรรมตามกลไกของรัฐผ่านโฆษณาชวนเชื่อทรงประสิทธิภาพ  


ที่มาภาพ : https://blogazine.pub/blogs/onanong/post/3639

       การที่ชาวอินโดนีเซียเลือกที่จะเงียบหรือเลี่ยงที่จะพูดต่อเรื่องทีี่เกิดขึ้นถือเป็นเกราะป้องกันตนเองจากข้อกล่าวหา  ในสภาวะบีบบังคับเช่นนี้ทำให้รัฐบาลซูฮาร์โตสถาปนา ความจริงชุดใหม่  ผ่านแบบเรียน พิพิธภัณฑ์ อนุสาวรีย์และภาพยนตร์ได้อย่างง่ายดาย ทั้งยังสร้างความบอบช้ำทางจิตใจให้กับผู้ถูกกระทำและผู้มีส่วนเกี่ยวข้องมาจนถึงปัจจุบัน


ดูวิดีโอเพิ่มเติม-> 




ที่มา :
https://th.wikipedia.org/wiki/เกสตาปู
https://blogazine.pub/blogs/onanong/post/4380
https://www.matichonweekly.com/column/article_96830
https://www.youtube.com/watch?v=RwbS9PoX_u8&feature=youtu.be

บทความ : Dek South East

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น