หน้าเว็บ

วันศุกร์ที่ 13 กันยายน พ.ศ. 2562

iTalk4 : Beyond mindset, get growth together (Review)




เครดิตภาพ : iSchoolKKU


iTalk4 : งานเสวนาสร้างสรรค์สำหรับคนพันธุ์ใหม่
Beyond mindset, get growth together  : ก้าวไปข้างหน้าด้วยความคิดที่เหนือกว่า



เมื่อโลกก้าวเข้าสู่ยุคสมัยใหม่ ซึ่งเต็มไปด้วยเทคโนโลยีที่เติบโตและเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ส่งผลให้ ข้อมูล ซึ่งถือเป็นสิ่งที่มีมูลค่ามหาศาลนั้น ส่งผลต่อความเป็นอยู่และความเป็นไปขององค์กรและภาคธุรกิจทั่วโลก ซึ่งนับวันยิ่งมีจำนวนเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

เครดิตภาพ : iSchoolKKU

เมื่อวันที่ 13 กันยายน 2562 โครงการสร้างบัณฑิตพันธุ์ใหม่ฯ (iSchool KKU) ได้จัด iTalk4: งานเสวนาสร้างสรรค์สำหรับคนพันธุ์ใหม่ ภายใต้หัวข้อ Beyond mindset, get growth together : ก้าวไปข้างหน้าด้วยความคิดที่เหนือกว่า โดยได้รับเกียรติจาก ดร.วิโรจน์ จิรพัฒนกุล อดีต Data Scientist จาก Facebook และผู้ก่อตั้ง Skooldio บริษัทด้านเทคโนโลยีและเชี่ยวชาญการพัฒนาเทคโนโลยีด้านการศึกษาสมัยใหม่  

ดร.วิโรจน์ ได้ร่วมแบ่งปันประสบการณ์เกี่ยวกับการใช้ข้อมูลในการขับเคลื่อนธุรกิจในองค์กรขนาดใหญ่อย่าง Google, Facebook, Amazon รวมถึงแนวคิดการสร้าง Growth Mindset ซึ่งเป็นแนวคิดที่สำคัญสำหรับคนทำงานและองค์กรต่างๆ ที่อยากปรับตัวให้ทันกับการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยีในโลกยุคนี้และในอนาคต  ในงานเสวนาครั้งนี้เริ่มด้วยสิ่งที่คนส่วนใหญ่ให้ความสนใจเป็นอย่างมากนั่นคือ Data Science


Data Science คืออะไร ? 

ทำไมคนถึงพูดถึงกันเยอะ สำคัญอย่างไรต่อองค์กรและโลกธุรกิจ ในปัจจุบันมีคนนิยามและพูดถึง Data Science เอาไว้หลากหลายและเป็นเรื่องยากที่จะหานิยามหรือความหมายที่จำเพาะเจาะจงได้ แต่หากลองสรุปจากหลายๆ ที่จะได้ความหมายว่า ศาสตร์แห่งการเก็บและเปลี่ยนแปลงข้อมูลซึ่งนำไปสู่ความรู้

“…ข้อมูลจะมีประโยชน์ก็ต่อเมื่อนำมากลั่นกรองและถูกประมวลผลเป็นสารสนเทศ ก็จะสร้างมูลค่าและเป็นประโยชน์ต่อองค์กรและภาคธุรกิจมากขึ้น…” 

ดร.วิโรจน์ได้กล่าวไว้ ดังนั้น Data Science ถือว่าเป็นเทรนด์ของโลกที่ไม่อาจปฏิเสธได้ ปริมาณข้อมูลที่ไหลเวียนอยู่บนโลกใบนี้ช่างมีขนาดมหาศาลและเติบโตอย่างก้าวกระโดด องค์กรใดที่มี Big Data และสามารถวิเคราะห์ จัดการข้อมูล ได้อย่างถูกต้อง แม่นยำ องค์กรนั้นย่อมมีความได้เปรียบในการแข่งขัน 
เครดิตภาพ : iSchoolKKU


อีกประเด็นที่น่าสนใจที่ ดร.วิโรจน์ ได้พูดถึงในงานนี้คือ แนวคิดการสร้าง Growth Mindset การที่หลายองค์กรและภาคธุรกิจพยายามหยิบยกเอา Big Data มาใช้ประโยชน์นั้น โดยพื้นฐานทั่วไปสามารถเปลี่ยน Data เพื่อนำมาใช้งานได้ 3 รูปแบบ ได้แก่

1) เปลี่ยน Data ให้เป็น Metric หรือยอดตัวเลขต่างๆ เพื่อให้องค์กรสามารถวัดผลสิ่งที่ทำไปแล้วได้ เมื่อวัดผลได้ก็สามารถปรับปรุงสิ่งที่ทำแล้วไม่ดีหรือไม่เหมาะได้

2) เปลี่ยน Data เป็น Insight
เป็นการต่อยอดจากการวัดผล เป็นการวิเคราะห์สิ่งที่ทำมา เพื่อมองหาสิ่งที่จะทำต่อไป

3) เปลี่ยน Data เป็น Product ใหม่ๆ เพื่อขยายฐานของสินค้าหรือบริการ


เครดิตภาพ : MiND

นอกจากนี้คนพันธุ์ใหม่อย่างนักเรียน นักศึกษา คนในองค์กรหรือผู้ประกอบการทางธุรกิจในด้านต่างๆ สามารถเริ่มต้นเรียนรู้การใช้ Data ได้ดังนี้

1)      การหาสิ่งที่ชอบ  หัดฝึกฝนการตั้งคำถามให้ถูก ถึงจะเก็บและเลือกใช้ Data ได้อย่างเกิดประโยชน์

2)      การหาตัวช่วย เราจำเป็นต้องมีเครื่องมือที่จะช่วยทำให้จัดการและเข้าถึงข้อมูลได้ง่าย

3)      การวางแผน เมื่อเรามีความเข้าใจในการใช้ข้อมูลแล้ว การวางแผนก็เป็นสิ่งสำคัญที่ช่วยให้สามารถประสานงานกับ Data Team ได้



เครดิตภาพ : MiND


เครดิตภาพ : MiND


ภาพรวมของโครงการสร้างบัณฑิตพันธุ์ใหม่ฯ (iSchool KKU) iTalk4: งานเสวนาสร้างสรรค์สำหรับคนพันธุ์ใหม่ ภายใต้หัวข้อ Beyond mindset, get growth together : ก้าวไปข้างหน้าด้วยความคิดที่เหนือกว่า นับว่าประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก นอกจากผู้เข้าร่วมงานจะได้ทราบถึงความสำคัญของ Data Science ที่มีต่อการทำธุรกิจและองค์กรต่างๆ แล้วยังได้เรียนรู้แนวคิดการประมวลผลข้อมูลให้รวดเร็วและมีประสิทธิภาพ การปูพื้นความรู้และการวิเคราะห์ข้อมูลเบื้องต้น เราสามารถนำไปต่อยอดในการใช้งานได้จริง สิ่งเหล่านี้ล้วนทำให้เราสามารถคาดการณ์เหตุการณ์ที่จะเกิดขึ้นในอนาคตได้เป็นอย่างดี รวมถึงสามารถนำ ข้อมูลเหล่านั้นไปใช้เป็นเครื่องมือเพื่อสร้าง คุณค่าซึ่งนำไปสู่การตัดสินใจ วางแผน กำหนดทิศทางการดำเนินธุรกิจในอนาคตได้ดียิ่งขึ้น





บทความโดย :

Dek-South East Asia



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น