![]() |
เครดิตภาพ : iSchoolKKU |
iTalk4 : งานเสวนาสร้างสรรค์สำหรับคนพันธุ์ใหม่
“ Beyond
mindset, get growth together : ก้าวไปข้างหน้าด้วยความคิดที่เหนือกว่า
”
เมื่อโลกก้าวเข้าสู่ยุคสมัยใหม่ ซึ่งเต็มไปด้วยเทคโนโลยีที่เติบโตและเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว
ส่งผลให้ “ข้อมูล” ซึ่งถือเป็นสิ่งที่มีมูลค่ามหาศาลนั้น
ส่งผลต่อความเป็นอยู่และความเป็นไปขององค์กรและภาคธุรกิจทั่วโลก ซึ่งนับวันยิ่งมีจำนวนเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ
อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้
![]() |
เครดิตภาพ : iSchoolKKU |
เมื่อวันที่ 13 กันยายน
2562 โครงการสร้างบัณฑิตพันธุ์ใหม่ฯ (iSchool KKU) ได้จัด iTalk4: งานเสวนาสร้างสรรค์สำหรับคนพันธุ์ใหม่
ภายใต้หัวข้อ “ Beyond
mindset, get growth together : ก้าวไปข้างหน้าด้วยความคิดที่เหนือกว่า
” โดยได้รับเกียรติจาก ดร.วิโรจน์ จิรพัฒนกุล อดีต
Data Scientist จาก Facebook และผู้ก่อตั้ง
Skooldio บริษัทด้านเทคโนโลยีและเชี่ยวชาญการพัฒนาเทคโนโลยีด้านการศึกษาสมัยใหม่
ดร.วิโรจน์
ได้ร่วมแบ่งปันประสบการณ์เกี่ยวกับการใช้ข้อมูลในการขับเคลื่อนธุรกิจในองค์กรขนาดใหญ่อย่าง
Google, Facebook, Amazon รวมถึงแนวคิดการสร้าง Growth
Mindset ซึ่งเป็นแนวคิดที่สำคัญสำหรับคนทำงานและองค์กรต่างๆ
ที่อยากปรับตัวให้ทันกับการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยีในโลกยุคนี้และในอนาคต ในงานเสวนาครั้งนี้เริ่มด้วยสิ่งที่คนส่วนใหญ่ให้ความสนใจเป็นอย่างมากนั่นคือ
Data Science
Data Science คืออะไร ?
ทำไมคนถึงพูดถึงกันเยอะ สำคัญอย่างไรต่อองค์กรและโลกธุรกิจ
ในปัจจุบันมีคนนิยามและพูดถึง Data Science เอาไว้หลากหลายและเป็นเรื่องยากที่จะหานิยามหรือความหมายที่จำเพาะเจาะจงได้
แต่หากลองสรุปจากหลายๆ ที่จะได้ความหมายว่า ศาสตร์แห่งการเก็บและเปลี่ยนแปลงข้อมูลซึ่งนำไปสู่ความรู้
“…ข้อมูลจะมีประโยชน์ก็ต่อเมื่อนำมากลั่นกรองและถูกประมวลผลเป็นสารสนเทศ
ก็จะสร้างมูลค่าและเป็นประโยชน์ต่อองค์กรและภาคธุรกิจมากขึ้น…”
ดร.วิโรจน์ได้กล่าวไว้ ดังนั้น Data
Science ถือว่าเป็นเทรนด์ของโลกที่ไม่อาจปฏิเสธได้ ปริมาณข้อมูลที่ไหลเวียนอยู่บนโลกใบนี้ช่างมีขนาดมหาศาลและเติบโตอย่างก้าวกระโดด
องค์กรใดที่มี Big Data และสามารถวิเคราะห์ จัดการข้อมูล ได้อย่างถูกต้อง แม่นยำ องค์กรนั้นย่อมมีความได้เปรียบในการแข่งขัน
![]() |
เครดิตภาพ : iSchoolKKU |
อีกประเด็นที่น่าสนใจที่ ดร.วิโรจน์
ได้พูดถึงในงานนี้คือ แนวคิดการสร้าง Growth
Mindset การที่หลายองค์กรและภาคธุรกิจพยายามหยิบยกเอา
Big Data มาใช้ประโยชน์นั้น โดยพื้นฐานทั่วไปสามารถเปลี่ยน Data
เพื่อนำมาใช้งานได้ 3 รูปแบบ ได้แก่
1) เปลี่ยน
Data ให้เป็น Metric หรือยอดตัวเลขต่างๆ
เพื่อให้องค์กรสามารถวัดผลสิ่งที่ทำไปแล้วได้
เมื่อวัดผลได้ก็สามารถปรับปรุงสิ่งที่ทำแล้วไม่ดีหรือไม่เหมาะได้
2) เปลี่ยน Data เป็น Insight เป็นการต่อยอดจากการวัดผล เป็นการวิเคราะห์สิ่งที่ทำมา เพื่อมองหาสิ่งที่จะทำต่อไป
3) เปลี่ยน Data เป็น Product ใหม่ๆ เพื่อขยายฐานของสินค้าหรือบริการ
นอกจากนี้คนพันธุ์ใหม่อย่างนักเรียน นักศึกษา
คนในองค์กรหรือผู้ประกอบการทางธุรกิจในด้านต่างๆ สามารถเริ่มต้นเรียนรู้การใช้ Data
ได้ดังนี้
1) การหาสิ่งที่ชอบ
หัดฝึกฝนการตั้งคำถามให้ถูก
ถึงจะเก็บและเลือกใช้ Data ได้อย่างเกิดประโยชน์
2) การหาตัวช่วย
เราจำเป็นต้องมีเครื่องมือที่จะช่วยทำให้จัดการและเข้าถึงข้อมูลได้ง่าย
3) การวางแผน
เมื่อเรามีความเข้าใจในการใช้ข้อมูลแล้ว การวางแผนก็เป็นสิ่งสำคัญที่ช่วยให้สามารถประสานงานกับ
Data
Team ได้
![]() |
เครดิตภาพ : MiND |
![]() |
เครดิตภาพ : MiND |
ภาพรวมของโครงการสร้างบัณฑิตพันธุ์ใหม่ฯ (iSchool
KKU) iTalk4: งานเสวนาสร้างสรรค์สำหรับคนพันธุ์ใหม่ ภายใต้หัวข้อ “ Beyond mindset, get
growth together : ก้าวไปข้างหน้าด้วยความคิดที่เหนือกว่า ” นับว่าประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก นอกจากผู้เข้าร่วมงานจะได้ทราบถึงความสำคัญของ Data Science ที่มีต่อการทำธุรกิจและองค์กรต่างๆ แล้วยังได้เรียนรู้แนวคิดการประมวลผลข้อมูลให้รวดเร็วและมีประสิทธิภาพ
การปูพื้นความรู้และการวิเคราะห์ข้อมูลเบื้องต้น เราสามารถนำไปต่อยอดในการใช้งานได้จริง
สิ่งเหล่านี้ล้วนทำให้เราสามารถคาดการณ์เหตุการณ์ที่จะเกิดขึ้นในอนาคตได้เป็นอย่างดี รวมถึงสามารถนำ “ข้อมูล” เหล่านั้นไปใช้เป็นเครื่องมือเพื่อสร้าง
“คุณค่า” ซึ่งนำไปสู่การตัดสินใจ
วางแผน กำหนดทิศทางการดำเนินธุรกิจในอนาคตได้ดียิ่งขึ้น
บทความโดย :
Dek-South East Asia
บทความโดย :
Dek-South East Asia
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น