หน้าเว็บ

วันเสาร์ที่ 16 พฤศจิกายน พ.ศ. 2562

“ มข. มหาวิทยาลัยแห่งความสุข ”


มข. มหาวิทยาลัยแห่งความสุข

กลุ่ม มข.มหาวิทยาลัยแห่งความสุข ได้พูดถึงความสุขในมหาวิทยาลัยขอนแก่น โดยแบ่งออกเป็นสุขจากสิ่งแวดล้อม สุขจากอาหาร และสุขจากกิจกรรม ในส่วนนี้จะขอกล่าวถึงความสุขจากสิ่งแวดล้อมตามสถานที่ต่างๆ ตลอดจนกิจกรรมต่างๆที่จัดขึ้นภายในมหาวิทยาลัยขอนแก่น โดยมีแรงบันดาลใจมาจากประสบการณ์ตรงจากผู้เขียนแต่ละคนตลอดของการเป็นนักศึกษาในมหาวิทยาลัยแห่งนี้ เพราะเมื่อได้พบความสุขจากที่นี่ เราก็อยากจะแบ่งปันให้ทุกคนได้เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของความสุขในที่แห่งนี้ด้วยกัน

ประเด็นยุทธศาสตร์ที่ สร้างมหาวิทยาลัยให้เป็นที่น่าอยู่

จากแผนยุทธศาสตร์การบริหาร มหาวิทยาลัยขอนแก่น พ.ศ. 2563 - 2566 ประเด็นยุทธศาสตร์ที่ 7 สร้างมหาวิทยาลัยให้เป็นที่น่าอยู่ ด้านกลยุทธ์ที่ 3 Aesthetic environment กล่าวถึงการสร้างสุนทรียภาพให้เกิดขึ้นในมหาวิทยาลัย เพราะสิ่งแวดล้อมเป็นสิ่งที่สำคัญต่อชีวิตและการเรียนรู้ เพื่อทำให้มหาวิทยาลัยที่นอกจากจะเป็นสถานที่ศึกษาหาความรู้แล้ว ยังเป็นสถานที่ที่ช่วยให้เกิดความผ่อนคลาย มีความสุข และน่าอยู่อาศัยอีกด้วย โดย Aesthetic zone ของมหาวิทยาลัยขอนแก่นจัดให้มีลานกิจกรรมในด้านต่างๆ และให้แต่ละโซนมีจุดเด่นและสิ่งดึงดูดของโซนนั้น เช่น 

ด้านสังคมวัฒนธรรมและดนตรีพื้นถิ่น  ที่บริเวณบึงสีฐานโดยสามารถแบ่งออกได้เป็นหอศิลปวัฒนธรรม ลานวัฒนธรรม (ลานหน้าหอศิลป์) คุ้มสีฐาน เวทีกลางแจ้ง (อัฒจรรย์) และพุทธศิลป์สถาน (อาคารพุทธศิลป์) 






ด้านการออกกำลังกาย   ที่บริเวณถนนเส้นหลักของมหาวิทยาลัยและสวนร่มเกล้ากาลพฤกษ์(สระพลาสติก) นอกจากนี้ยังมีที่บริเวณบึงสีฐาน และสนาม 50 ปีอีกด้วย 







ด้านกิจกรรมของนักศึกษา   ที่บริเวณสวนข้างศูนย์อาหาร เวทีองค์การนักศึกษาเก่า และเวทีองค์การนักศึกษาใหม่ 
ด้านงานศิลปะของนักศึกษา   ที่บริเวณลานด้านข้างคณะศิลปกรรมศาสตร์ เป็นต้น โดยนักเรียน นักศึกษา คณาจารย์ บุคคลากรต่างๆ หรือประชาชนทั่วไปสามารถเข้ามาใช้บริการในพื้นที่ของมหาวิทยาลัยได้ ไม่ว่าจะมาวิ่ง ออกกำลังกาย เดินเล่น พักผ่อนหย่อนใจ คลายเครียดจากการทำงาน หรือมาร่วมงาน 

กิจกรรมสร้างสุขของแต่ละเดือน
กิจกรรมดีๆที่จัดขึ้นในมหาวิทยาลัยขอนแก่นในเดือนต่างๆ เช่น งานเกษตร งานบุญข้าวจี่ ประเพณีสงกรานต์ ประเพณีลอยกระทง งาน Art lane ถนนศิลปะ ฯลฯ ซึ่งจากตรงนี้ก็เป็นส่วนหนึ่งของอัตลักษณ์ของ มข.ที่กล่าวว่า “ มหาวิทยาลัยขอนแก่น มีปณิธานที่จะมุ่งสร้างความสุขให้กับผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทุกภาคส่วน ทั้งนักเรียน นักศึกษา บุคลากร ประชาชนในท้องถิ่น…” 

มกราคม  -งานเกษตรประจำปี
กุมภาพันธ์  -บุญข้าวจี่/ชมม่ายแพรชมพู
มีนาคม  -ชมดอกคูณผลิบาน
เมษายน  -ประเพณีสงกรานต์/ Art Lane ถนนศิลปะ
กรกฎาคม  -ต้อนรับน้องใหม่สู่รั้ว มข.
สิงหาคม  -สัปดาห์วันวิทยาศาสตร์
พฤศจิกายน  -ประเพณีวันลอยกระทง
ธันวาคม  -ยินดีและอำลามอดินแดง





อ้างอิงบทความ : กองบริหารงานยุทธศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น https://plan.kku.ac.th/pln2011/admin/mcontent_dsp.php?cid=783

บทความโดย :  วลักษณ์กมล คงชอบ ,วรรัชต์ โพนะทา ,นันทนา หนาซุย ,สไมพร อุทยัเรือง ,อาภาศิริ พจนา            
ภาพโดย  :  วลักษณ์กมล คงชอบ   

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น