หน้าเว็บ

วันอาทิตย์ที่ 1 ธันวาคม พ.ศ. 2562

อาเซียน : ในฐานะองค์การระหว่างประเทศ


ที่มาภาพ : https://www.matichon.co.th/foreign/news_1521944



อาเซียน เป็นองค์การระหว่างประเทศ เนื่องจากว่าอาเซียนมีฐานะที่เรียกว่า ผู้ทรงสิทธิระหว่างประเทศ โดยผู้ทรงสิทธิระหว่างประเทศ คือ บุคคลที่ได้รับการรับรองว่ามีสภาพบุคคลในทางระหว่างประเทศมีความสามารถที่จะถือสิทธิและมีหน้าที่ภายใต้กฎหมายระหว่างประเทศ ตามกฎบัตรอาเซียน ข้อ 3 สภาพบุคคลตามกฎหมายของอาเซียน ในฐานะองค์การระหว่างประเทศในระดับรัฐบาล ได้รับสภาพบุคคลตามกฎหมายโดยกฎบัตรนี้ ซึ่งผลของการมีสภาพบุคคลในทางระหว่างประเทศ ประกอบด้วย

1) สิทธิ หน้าที่ ความรับผิดชอบ  ตามกฎบัตรอาเซียน ข้อ 42 ผู้ประสานงานกับคู่เจรจา ในฐานะผู้ประสานงานประเทศ ให้รัฐสมาชิกผลัดกันรับผิดชอบในภาพรวม สำหรับการประสานงานและส่งเสริมผลประโยชน์ของอาเซียนใน
ความสัมพันธ์ระหว่างอาเซียนกับประเทศคู่เจรจา

2) ความสามารถในการเรียกร้องประโยชน์จากสิทธิ  ตามกฎบัตรอาเซียน หมวดที่ 8 การระงับข้อพิพาท

3) มีความสามารถในแง่นิติสัมพันธ์ ตามกฎบัตรอาเซียน หมวดที่ 12 ความสัมพันธ์ภายนอก
ข้อ 41 การดำเนินความสัมพันธ์ภายนอก  อาเซียนต้องพัฒนาความสัมพันธ์ฉันท์มิตร และช่องทางเจรจา ความร่วมมือและความเป็นหุ้นส่วนเพื่อผลประโยชน์ร่วมกัน กับนานาประเทศ อาเซียนต้องยึดมั่นในความมุ่งประสงค์และหลักการที่วางไว้ในกฎบัตรนี้
ข้อ 42 ผู้ประสานงานกับคู่เจรจา ในฐานะผู้ประสานงานประเทศ ให้รัฐสมาชิกผลัดกันรับผิดชอบในภาพรวมสำหรับการประสานงานและส่งเสริมผลประโยชน์ของอาเซียนในความสัมพันธ์ระหว่างอาเซียนกับประเทศคู่เจรจา องค์การและสถาบันระดับภูมิภาคและระหว่างประเทศที่เกี่ยวข้อง
ข้อ 43 คณะกรรมการอาเซียนในประเทศที่สามและองค์การระหว่างประเทศ คณะกรรมการอาเซียนในประเทศที่สามอาจจัดตั้งขึ้นในประเทศที่มิใช่สมาชิกอาเซียน ประกอบด้วยหัวหน้าคณะผู้แทนทางทูตของรัฐสมาชิกอาเซียน คณะกรรมการในลักษณะเดียวกันอาจจัดตั้งขึ้นในส่วนที่เกี่ยวข้องกับองค์การระหว่างประเทศต่างๆ คณะกรรมการ เช่นว่าต้องส่งเสริมผลประโยชน์และอัตลักษณ์ของอาเซียนในประเทศเจ้าภาพและองค์การระหว่างประเทศ
ข้อ 44 สถานภาพของภาคีภายนอก ในการดำเนินความสัมพันธ์ภายนอกของอาเซียน ที่ประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียนอาจมอบสถานภาพอย่างเป็นทางการให้แก่ภาคีภายนอกในฐานะประเทศคู่เจรจา ประเทศคู่เจรจาเฉพาะสาขา หุ้นส่วนเพื่อการพัฒนา ผู้สังเกตการณ์พิเศษ ผู้ได้รับเชิญ หรือสถานภาพอื่นที่อาจจัดตั้งขึ้นต่อไป
ข้อ 45 ความสัมพันธ์กับระบบสหประชาชาติและองค์การและสถาบันระหว่างประเทศอื่น อาเซียนอาจขอสถานภาพที่เหมาะสมกับระบบสหประชาชาติ รวมทั้งกับองค์การและสถาบันระดับอนุภูมิภาค ระดับภูมิภาค และระหว่างประเทศอื่น
ข้อ 46 การรับผู้แทนของรัฐที่มิใช่สมาชิกอาเซียน รัฐที่มิใช่สมาชิกอาเซียนและองค์การระหว่างประเทศในระดับรัฐบาลที่เกี่ยวข้องอาจแต่งตั้งและส่งเอกอัครราชทูตเป็นผู้แทนประจำอาเซียน ให้ที่ประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียนเป็นผู้ตัดสินใจเกี่ยวกับการรับผู้แทน


บทความโดย : Dek-South East Asia


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น