หน้าเว็บ

วันศุกร์ที่ 1 มิถุนายน พ.ศ. 2561

อินโดนีเซียกับการสร้างชาติ

     
การเชิญธงชาติอินโดนีเซียขึ้นสู่ยอดเสาครั้งแรกในพิธีประกาศเอกราช
ที่มาภาพ : https://th.wikipedia.org/wiki/



        7 สิงหาคม 1949  อินโดนีเซียได้รับเอกราชจากฮอลันดา โดยมี ซูการ์โน ดำรงตำแหน่งเป็นประธานาธิบดีคนแรก  อินโดนีเซียเข้าสู่ยุคใหม่ในการพัฒนาความเป็นชาติเรียกว่ายุค ประชาธิปไตยแบบชี้นำ  ซูการ์โนได้นำนโยบายนี้มาเป็นแกนกลางในการบริหารประเทศ  แต่ก็ประสบกับปัญหามากมายทั้งด้านเศรษฐกิจ การเพิ่มจำนวนประชากร  การฉ้อราษฏ์บังหลวง จนเกิดการต่อต้านจากระชาชนหลายกลุ่ม ซูการ์โนจึงประกาศใช้กฏอัยการศึก  ซึ่งทำให้ทหารเข้ามามีบทบาททางการเมืองมากขึ้น



ซูฮาร์
ซูการ์โน



       เมื่อซูฮาร์โตนำประเทศเข้าสู่ค่ายสังคมนิยมคอมมิวนิสต์  การเมืองและเศรษฐกิจก็เริ่มผันผวนอย่างมาก   อีกทั้งประธานาธิบดีไม่สนใจแก้ไขปัญหาอย่างจริงจังบวกกับเลิกคบหากับประเทศตะวันตกทั้งหมด  เป็นผลให้พรรคคอมมิวนิสต์อินโดนีเซีย (PKI)  เป็นพรรคที่เข้มแข็งที่สุด  ด้วยความตระหนกถึงภัยคอมมิวนิสต์ส่งผลให้นาย ซูฮาร์โต ก่อการรัฐประหารพร้อมกับปราบปรามคอมมิวนิสต์อย่างถอนรากถอนโคน  เรียกเหตุการณ์นี้ว่า เกสตาปู (G30S) หรือ ขบวนการ 30 กันยนยน



ที่มาภาพ http://program.thaipbs.or.th/Artclub/episodes/35826



       เหตุการณ์นี้ส่งผลให้ซูฮาร์โตช่วยบุกเบิกยุคใหม่ให้กับอินโดนีเซีย โดยมีกองทัพเป็นผู้มีบทบาทในการบริหารประเทศ  ในยุคของซูฮาร์โตได้มีการสร้าง ระเบียบใหม่   เพื่อเสถียรภาพทางการเมือง โดยเเยกประชาชนออกจากกิจกรรมทางการเมืองทั้งหมด  ในยุคระเบียบใหม่ของซูฮาร์โตได้ส่งเสริมสวัสดิการของข้าราชการพร้อมบังคับให้ข้าราชการจงรักภักดีต่อรัฐ  ยึดหลักกฎหมายเพื่อความชอบธรรม  มีการวางแผนพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศในระยะเวลา 5 ปี ตามแนวทางทุนนิยม  ใช้กองทัพอินโดนีเซียค้ำจุนอำนาจรัฐ ทั้งนี้ซูฮาร์โตได้เอื้อประโยชน์ให้กับกลุ่มนายทหารและผู้ใกล้ชิดประธานาธิบดีและบบรรดาเครือญาติ ทำให้กลุ่มคนเหล่านี้มีความมั่งคั่ง

      อย่างไรก็ตามซูฮาร์โตก็อยู่ในตำแหน่งนานถึง 32 ปี อินโดนีเซียเริ่มให้มีการเลือกตั้งโดยตรงจากประชาชนเมื่อวันที่ 4 ตุลาคม  2004 โดยมีนายซูซิโล บัมบัง ยูโดโยโน เป็นประธานาธิบดีคนแรกที่มาจากการเลือกตั้งโดยตรงซึ่งแตกต่างจากหลายครั้งที่ผ่านมาที่เป็นแบบสืบทอดอำนาจ  จนถึงปัจจุบันอินโดนีเซียมีประธานาธิบดี 7 คน โดยมีนายโจโก วีโดโด ยังคงดำรงตำแหน่งอยู่






บทความ : Dek-South East


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น