หน้าเว็บ

วันศุกร์ที่ 1 มิถุนายน พ.ศ. 2561

พม่ากับการสร้างชาติ



ที่มาภาพ : http://www.thailandindustry.com/indust_newweb/news_preview.php?cid=18012



       เมื่อปี 1948 พม่าได้รับเอกราชจากอังกฤษและอูนุได้ขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรีคนแรกจากพรรค AFPFL  ภายใต้การนำของรัฐบาลอูนุได้นำระบบสังคมนิยมประชาธิปไตยเข้ามาใช้ในการบริหารประเทศ  รวมถึงความพยายามสร้างพม่าให้เป็นรัฐสวัสดิการ ปรับปรุงโครงสร้างขั้นพื้นฐานต่างๆ การกระจายที่ดินทำกินให้เกษตรกร  เน้นการพััฒนาอุตสาหกรรมทดแทนการนำเข้าเพื่อเศรษฐกิจที่เติบโต อย่างไรก็ตามปัญหาที่เกิดขึ้นในช่วงรัฐบาลอููนุก็มีหลายอย่างเช่นกัน อาทิ การเกิดสงครามการเมืองของคอมมิวนิสต์ระหว่างฝ่ายธงแดงและธงขาว  การก่อกบฏของชาติพันธุ์ชนกลุ่มน้อย การรุกรานของกองทัพก๊กมินตั๋ง รวมถึงความขัดแย้งภายในพรรค AFPFL ปัญหาต่างๆ ที่เกิดขึ้นทำให้อูนุดึงนายพลเนวินเข้ามาช่วยแก้ปัญหา  


สมาชิคพรรค AFPFL
ที่มาภาพ : http://lungthli.blogspot.com/2015/03/
kawlram-chung-party-thawng-bik-afpfl.html



       จนกระทั่งปี 1962 เนวินได้ก่อรัฐประหารอูนุ  ทำให้พม่าตกอยู่ภายใต้ยุคเผด็จการ มีการยกเลิกรัฐสภาทั้งหมด จัดตั้งพรรคโครงการสังคมนิยมพม่า  เปลี่ยนระบบการปกครองเป็นแบบสังคมนิยม  นอกจากนี้ยังมีการจัดการด้านเชื้อชาติ คือ การไม่ยอมรับชาติพันธุ์กลุ่มอื่นนอกเหนือจากชาวพม่า  การขับไล่ชาวต่างชาติออกไปจากพม่า พม่าจึงกลายเป็นประเทศปิดยาวนานกว่า 30 ปี  ทั้งนี้การปิดประเทศของพม่าส่งผลให้เกิดเศรษฐกิจฝืดเคือง  ประชาชนยากจน  จนนำมาซึ่งการประท้วงของกลุ่มนักศึกษากว่าหนึ่งหมื่นคน เนวินจึงประกาศใช้กฎอัยการศึก  โดยใช้แก๊สน้ำตาทำร้ายและเข่นฆ่าผู้ชุมนุมหลายคน จึงเรียกเหตุการณ์นองเลือดนี้ว่า  8.8.88  เนื่องจากเกิดขึ้นในวันที่ 8 สิงหาคม 1988 



ที่มาภาพ : http://picssr.com/tags/assk/page5



ที่มาภาพ : http://www.wolverton-mountain.com/articles/a-tribute-to-the-lady.html

      ภายหลังการประท้วงเนวินจึงประกาศลาออกจากตำแหน่ง และส่งเสิ่ง ลวิน ขึ้นมาดำรงตำแหน่งแทนซึ่งเป็นการสืบทอดอำนาจ  จนกระทั่งถึงสมัยของ ซอ หม่อง ได้เปลี่ยนชื่อจากพม่า เป็น เมียนมาร์ เพื่อต้องการลบภาพลักษณ์อาณานิคมและสร้างความเป็นเอกภาพภายในประเทศ  



ที่มาภาพ : https://sites.google.com/site/reiynrupraathesmeiynmar/


      กระทั่งถึงช่วงเปลี่ยนผานสู่ประชาธิปไตยปี 2015 จัดให้มีการเลือกตั้งซึ่งพรรค NLD ของอองซาน ซูจี เป็นฝ่ายชนะการเลือกตั้ง มีรัฐบาลที่มาจากประชาชนเป็นครั้งแรก มี ถิ่น จอ ดำรงตำแหน่งเป็นประธานาธิบดี ปัจจุบันอองซาน ซูจี เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ  นอกจากนี้พม่ายังประสบกับปัญหาความขัดแย้งทางชาติพันธุ์ที่ไม่กลมกลืน  โดยเฉพาะการพยายามแก้ปัญหาเรื่องสนธิสัญญาปางโหลง ซึ่งเป็นสนธิสัญญาที่ว่าด้วยอิสรภาพของชาวโรฮิงญา   แต่เมื่ออองซานถูกลอบสังหารจึงทำให้สัญญานั้นเป็นโมฆะ  ด้วยเหตุนี้จึงทำให้เกิดวิกฤตชาวโรฮิงญาที่อาศัยอยู่ในรัฐยะไข่ของพม่าเป็นที่น่าจับตามองของนานาประเทศ


ที่มาภาพ : https://www.khaosod.co.th/around-the-world-news/news_502784





บทความ :  Dek-South East

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น