หน้าเว็บ

วันศุกร์ที่ 1 มิถุนายน พ.ศ. 2561

เขมรแดง สังหารสะเทือนโลก



นายพอล พต
ที่มาภาพ :  https://th.wikipedia.org/wiki/

      17 เมษายน 1975 เริ่มต้นยุคเขมรแดงเรืองอำนาจ  เหตุการณ์สะเทือนโลกนี้เริ่มต้นจากนายลอนนอลได้ทำรัฐประหารรัฐบาลหุ่นเชิดของสหรัฐอเมริกา แล้วเปลี่ยนมาจัดตั้งรัฐบาลกัมพูชาประชาธิปไตย โดยมีเจ้าสีหนุได้กลับมาดำรงตำแหน่งประมุขแห่งกัมพูชาอีกครั้ง ก่อนกองกำลังฝ่ายซ้ายคอมมิวนิสต์กัมพูชาหรือเขมรแดงซึ่งมีเวียดกงเป็นพันธมิตรเข้ายึดอำนาจในทีี่สุด  จากนั้นกัมพูชาก็ตกอยู่ภายใต้อำนาจของ นายพอลพต ผู้นำเขมรแดง โดยนายพอลพตมีการนำนโยบายปรับปรุงระบบเศรษฐกิจแบบสังคมนิยมพึ่งตนเองมาใช้  โดยไม่ยอมรับความช่วยเหลือจากภายนอกและไม่ยอมเป็นสัมพันธมิตรกับชาติใดๆ มีการปิดโรงเรียน โรงพยาบาล และยกเลิกระบบธนาคารทั้งหมด 

       ด้วยความคลั่งลัทธิซ้ายของพอลพต  เขาเชื่อว่าระบบสังคมนิยมจะนำกัมพูชาไปสู่ความเจริญรุ่งเรืองดังเช่นอดีต  ดังนั้นประเทศควรจะอยู่อย่างสันโดษ ไม่ต้องเพิ่มวิทยาการเทคโนโลยีใดๆ ด้วยเหตุผลดังกล่าวจึงนำมาซึ่งการกวาดล้างผู้ที่เป็นปฏิปักษ์ทางความคิด นักศึกษา ปัญญาชน นักปราญ์ นักการเมือง และบุคคลผู้มีความรู้ว่าเป็นภัยต่อความมั่นคงของรัฐ ซึ่งบุคคลเหล่านี้มักจะถูกฆ่าอย่างไร้เหตุผล 

ทุ่งสังหาร
ที่มาภาพ : http://www.koratdaily.com/blog.php?id=3971


       นายพอลพตต้องการให้กัมพูชามีแต่ชนชั้นกรรมมาชีพ จึงได้หลอกล่อประชาชนออกจากเมืองไปยังชนบทและใช้แรงงานเพื่อทำการเกษตร ซึ่งต้องทำงานวันละ 11 ชั่วโมงโดยไม่หยุดพก ในระยะเวลา 4 ปีที่นายพอลพตกุมอำนาจ  ทำให้มีผู้คนล้มตาย อดอยาก ถูกทารุณกรรมและถูกฆ่าเกือบ 3 ล้านคน นอกจากนี้เขมรแดงยังต้องการให้กัมพูชามีแต่คนเชื้อสายเดียวกัน คือ กัมพูชาเท่านั้นจึงเกิด  ทุ่งสังหาร เพื่อฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ชาวเวียดนาม ซึ่งพวกเขมรแดงมองว่าชาวเวียดนามจะมีนโยบายกลืนชาติ นอกจากนี้ยังมีชาวจีนและชาวเขมรด้วยกันเอง นับเป็นการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ที่เลวร้ายที่สุดในเอเชียอาคเนย์ จนกระทั่งกัมพูชามีปัญหาทะเลาะเรื่องพรมแดนกับเวียดนาม ทำให้เวียดนามส่งกองทัพบุกยึดกรุงพนมเปญ ทำให้เขมรแดงต้องหลบหนีไปอยู่บริเวณแนวชายแดนไทย-กัมพูชา รัฐบาลเฮง สัมริน ผู้นำที่ต่อต้านกลุ่มเขมรแดงได้ดำเนินการปราบปรามเขมรแดง ทำให้นายพอลพตต้องลงจากอำนาจและกลุ่มเขมรแดงต้องถอยหนีไปที่สุดเมื่อปี 1978

ที่มาภาพ :  http://www.koratdaily.com/blog.php?id=3971

ที่มาภาพ : https://pantip.com/topic/33893718

ที่มาภาพ : https://pantip.com/topic/33893718




ที่มา :
http://kritanut.blogspot.com/2012/04/blog-post.html
https://prachatai.com/journal/2014/01/51483
https://aec.kapook.com/view52137.html

บทความ : Dek-South East

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น